Tin tức  /  Hoạt động cộng đồng

Sử dụng Truyền thông trực quan trong Content marketing

Nói đến nội dung marketing, nội dung không chỉ là riêng về ngôn từ mà còn có các hình ảnh
truyền thông trực quan (Visuals). Theo các thống kê về hiệu quả sử dụng công cụ trực quan
trong content marketing có: 87% người dùng mua hàng trên Pinterest, 94% người đọc các bài
báo có sử dụng nhiều hình ảnh, mỗi ngày có 3.5 tỷ bức ảnh trên Instagram được và 8 tỷ lượt
xem video trên Facebook.
 
Tạo nên sự hứng thú từ nội dung trực quan
 
Truyền thông trực quan hình ảnh thu hút lượng tương tác lớn hơn so với dạng chữ đơn thuần.
Lý giải lí do về điều này, các nghiên cứu về tâm lý và não bộ con người đã chỉ ra rằng: trên
thực tế có 93% các cuộc hội thoại tồn tại dưới dạng phi ngôn ngữ, bộ não con người xử lý nội
dung trực quan nhanh gấp 60.000 lần so với nội dung thuần chữ, 40% con người phản hồi với
hình ảnh tốt hơn chữ viết, 50% chúng ta có não bộ hoạt động đặc biệt tích cực khi xử lý hình
ảnh, sử dụng infographic thu hút lượt tương tác nhiều hơn trung bình 12%.
Sử dụng hình ảnh trực quan tác động mạnh vào tâm trí và cảm xúc người xem, những hình
ảnh trực quan sẽ thu hút sự hứng thú với cái mới, chúng khiến người xem phải tưởng tượng và
tương tác nhiều hơn.
 
1. Nguyên tắc của kể chuyện bằng hình ảnh (Visual Storytelling)
Có 4 nguyên tắc để bạn “kể chuyện” bằng hình ảnh trực quan một cách hiệu quả là: xác thực,
cảm xúc, nguyên mẫu và phù hợp.
 
2. Xác thực (Authenticity):
Ngày nay xu hướng cá nhân hóa ngày càng lên ngôi, những hình ảnh được sắp xếp cầu kỳ
không còn gây ảnh hưởng, chúng ta muốn thấy được những khoảnh khắc thực tế từ cuộc sống
hàng ngày. Tính xác thực cho phép người xem thấy được chính mình trong các bức hình đó,
và chủ động trở thành người đi lan tỏa thông điệp qua các câu chuyện mà thương hiệu đang
muốn kể.
Ví dụ như việc thương hiệu sử dụng chính những hình ảnh của khách hàng chia sẻ về thương
hiệu trên trang mạng xã hội của mình sẽ thu hút nhiều người hơn. Như cách mà Starbuck đã
làm, yếu tố “chìa khóa” mà Starbuck đang áp dụng là tính xác thực, khiến phần lớn mọi người
nghĩ rằng có một tách cà phê là nghi lễ không thể thiếu mỗi ngày.
 
3. Tính cảm xúc (Sensory):
Khai thác cảm xúc là một trong những điều cơ bản khi sáng tạo hình ảnh. Hình ảnh có thể tạo
nên cảm giác cho người xem, đó là khi chúng ta cho khán giả thấy hình ảnh càng chi tiết càng
tốt để khiến người xem có thể thưởng tượng khi được ngửi thấy mùi vị, được chạm và cảm
nhận…
 
4. Hình mẫu (Archetype):
Các chân dung hĩnh mẫu hiện nay đang được phủ sóng mạnh mẽ. Có nhiều nhân vật đầy
quyền năng như: Steve Jobs, Richard Branson and Jeff Bezos… đó đều là những người đầy
quyền năng đã tiếp “nhiên liệu” cho câu chuyện họ kể bằng cách hiện thân như một hình mẫu.
Những công ty, doanh nghiệp có các lãnh đạo nổi tiếng đều có thể nâng tầm hình mẫu để tăng
sức ảnh hưởng của thương hiệu.
 
5. Sự phù hợp:
Hình ảnh của bạn có thực sự là một bức ảnh tuyệt vời hay bức ảnh đáng quên nằm ở sự phù
hợp. Phù hợp với thời điểm, phù hợp với tâm lý đám đông, phù hợp với văn hóa của một
vùng… Khi làm marketing gắn với một địa phương, điều đầu tiên bạn cần làm là thấu hiểu
khách hàng, tìm hiểu những thói quen văn hóa của họ, tin tưởng họ. Để kết nối với khách
hàng, bạn nên chọn những bức ảnh biểu thị khoảnh khắc cuộc sống thực và tạo các mối liên
hệ phù hợp với cách chúng ta sống ngày nay.”
Tạm kết
Ngày nay, các công cụ truyền thông trực quan đang nắm trong nay sức ảnh hưởng mạnh mẽ,
hình ảnh truyền tải phải được sử dụng đúng cách, đúng thời điểm và gần gũi với đời sống
hàng ngày. Khi đó sức mạnh của thông điệp thể hiện qua hình ảnh trực quan sẽ vượt lên trên
cả ngàn từ ngữ.
 
STARS MEDIA cung cấp dịch vụ truyền thông trực quan chuyên nghiệp, cam kết chất lượng
nhất và đem lại hiệu quả tốt nhất. Quý doanh nghiệp tìm hiểu về dịch vụ truyền thông trực
quan tại đây.