Tin tức

Quy tắc thiết kế hình ảnh quảng cáo trên Internet

Quảng cáo bằng hình ảnh truyền thông trực quan là phương thức phổ biến hiện nay bởi nó dễ thu hút sự chú ý và nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Để có một hình ảnh quảng cáo trên internet khiến khách hàng phải bấm xem sẽ có một số những quy tắc cơ bản
mà không phải ai cũng biết. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích đó.
 
1. Sử dụng kích thước ảnh theo đúng chuẩn trên internet
 
Theo Google Adsense, những kích thước chuẩn nhất của một ảnh banner quảng cáo bao gồm:
728x90px – Hình chữ nhật dài
300x600px – Hình chữ nhật đứng
300x250px – Hình chữ nhật trung bình
336x280px – Hình chữ nhật lớn
 
2. Bố cục đơn giản nhưng ấn tượng
 
Bố cục trong hình ảnh quảng cáo nhằm mục đích tăng nhận diện thương hiệu và hướng tới việc người dùng internet truy cập về website doanh nghiệp. Nội dung trình bày cần đơn giản hóa nhất có thể bởi người ta chỉ có 1-2 giây để lướt qua quảng cáo. Các bố cục phải được sắp xếp hợp lý nhưng vẫn cần sự sáng tạo để thu hút người xem qua 3 yếu tố chính sau:
 
- Logo doanh nghiệp: đây là yếu tố bạn bắt buộc phải có để nhận diện thương hiệu. Cần lưu ý logo không được lấn át “đề xuất giá trị” và “CTA” (call to action).
- Value proposition (cam kết lợi ích): trình bày dịch vụ/ sản pẩm của bạn và hướng sự chú ý của người dùng bằng các đề nghị, giá cả hấp dẫn. Hãy sử dụng những từ như: “Chất lượng cao” hoặc “Mua 1 tặng 1”. Yếu tố này nên chiếm nhiều không gian và nổi bật nhất trên ảnh
banner quảng cáo.
- CTA (call to action): là lời kêu gọi người xem bấm vào quảng cáo bằng từ ngữ (như “Tìm hiểu thêm”, “Bắt đầu”, “Đăng ký ngay”) hoặc nút nhấn. Đừng quên CTA khi thiết kế ảnh banner.
 
3. Dùng nút nhấn (botton) hợp lý và khung (frame) rõ ràng
 
Nút ấn và khung viền là 2 chi tiết sẽ khiến người dùng internet chú ý nhiều hơn. Tùy thuộc vào kiểu banner, button sẽ là yếu tố quyết định tỷ lệ nhấp chuột (click through rate) vào quảng cáo. Nên để màu sắc của nút nhất tương phản với toàn bộ màu của ảnh để nổi bật hơn. Bên cạnh đó, những thứ được bao bọc bởi khung viền sẽ thu hút đôi mắt người nhìn. Ảnh quảng cáo hiệu quả sẽ có khung viền rõ ràng với các chi tiết được mở rộng của ảnh.
 
4. Từ ngữ dễ đọc nhất có thể
 
Căn cứ vào kích thước banner hãy cố gắng sử dụng số từ cần thiết trong ảnh, chỉ cần có thông tin gợi ý và thu hút người nhìn là đủ. Mỗi ảnh banner quảng cáo chỉ cần 4 dòng hoặc ít hơn. Không nên sử dụng những loại phông chữ cầu kỳ, khó đọc, nét mỏng hoặc những phông chữ quá dày và đậm. Đừng sử dụng phông chữ in hoa hay cỡ chữ nhỏ hơn 10pt cho tất cả các chữ.
 
5. Sử dụng ảnh động
 
Hình ảnh động thường mang lại hiệu ứng tốt hơn quảng cáo dùng hình ảnh tĩnh, nhất là các banner website càng nên sử dụng. Tuy nhiên, ảnh động nhưng hãy tập trung vào thông điệp chính của quảng cáo. Không nên sử dụng ảnh động có thời lượng quá dài, chỉ nên tầm 15 giây rở xuống và đảm bảo không quá 3 lần lặp.
 
6. Có tính nhất quán
 
Ảnh quảng cáo phải có tính nhất quán với landing page và ngược lại. Sự nhất quán đó biểu hiện từ các yếu tố như logo, hình ảnh sử dụng, một số thông tin về chương trình/ sản phẩm. Hãy để khách hàng cảm thấy dễ chịu và tiếp nhận thông điệp của bạn một cách nhất quán, đừng khiến khách hàng cảm thấy bị rối thông tin khi click truy cập vào landing page của bạn.
 
7. Sử dụng hình ảnh chân thật
 
Hình ảnh sử dụng trong các banner quảng cáo cần phải dễ hình dung và làm nổi bật thông điệp và sản phẩm. Không nên quá trừu tượng hóa hình ảnh, người xem sẽ khó hình dung và không quan tâm đến quảng cáo. Sử dụng các hình ảnh thật của sản phẩm hoặc các hình ảnh bằng đồ họa cũng giúp người xem dễ hình dung về thương hiệu của bạn. Ngoài ra quảng cáo cũng cần thể hiện tính cấp bách để thôi thúc hành động, bạn nên sử dụng màu sắc tương phản mạnh mà rõ ràng. Không nhất thiết lúc nào cũng sử dụng những màu sắc nhẹ nhàng, tinh tế.
 
8. Màu sắc cũng có ngôn ngữ riêng
 
Màu sắc không chỉ giúp khách hàng chú ý hơn vào hình ảnh quảng cáo mà còn mang đến cảm xúc và ý nghĩa của thông điệp mà thương hiệu muốn gửi đến khách hàng. Màu sắc và cảm xúc biểu hiện với mẫu màu sắc như sau:
 
- Đỏ: Thể hiện sức mạnh, chiến tranh và nguy hiểm, gợi lên cảm xúc rất mãnh liệt
- Xanh lá cây: Tạo cảm giác bình yên, sự thanh bình, an toàn
- Trắng: Sự an toàn và trong sạch, gắn liền với những đức tính tốt đẹp
- Vàng: Cảm giác lạc quan, tích cực, nhẹ nhàng và ấm áp. Những quảng cáo có màu vàng thường bắt mắt hơn so với các màu còn lại
- Tím: Cảm giác huyền bí, hoài cổ. Đây là màu sắc thích hợp nhất cho những quảng cáo về sản phẩm mang tính sáng tạo
- Cam: Vui tươi và đầy sức sống. Đây là một màu tuyệt vời cho CTA (call to action)
- Nâu: Thiên nhiên, gỗ, da, nghiêm trang, nam tính, dẻo dai và khiêm tốn
- Đen: Độc quyền, bí ẩn, hiện đại, quyền lực, uy tín, và sang trọng
 
9. Dung lượng ảnh nhẹ và định dạng file đúng
 
Theo Google AdWords, dung lượng một file banner tốt nhất là dưới 150kb. Quảng cáo của bạn cần phải được hiện thị nhanh nhất có thể. Định dạng file đúng bạn nên sử dụng trong các thiết kế banner internet: JPG, PNG, GIF hay HTML5.