Tin tức

Nguyên lý xây dựng nội dung truyền thông trực quan

Khi truyền thông xã hội lên ngôi, xu hướng tối ưu hóa nội dung bằng các hình thức thể hiện nội dung trực quan là yếu tố hàng đầu thu hút sự chú ý của khách hàng, thúc đẩy khách hàng tương tác nhiều hơn với doanh nghiệp. Tuy nhiên làm thế nào để sản xuất những nội dung truyền thông trực quan hấp dẫn? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số thông tin tham khảo về nguyên lý xây dựng nội dung trực quan, hi vọng sẽ trở nên hữu ích cho những bạn đang quan tâm đến vấn đề này.

Tại sao truyền thông trực quan thu hút?

Theo các số liệu nghiên cứu về các nội dung trực quan tác động như thế nào đến người xem có:

  •  Khả năng đọc thông tin của người xem sẽ tăng 80% nếu nội dung trực quan có màu sắc phù hợp
  • Tỉ lệ xem tăng lên 94% nếu nội dung của bạn có bao gồm hình ảnh
  • Sử dụng nội dung truyền thông trực quan đem về nhiều backlink chất lượng
  • Các bài post trên facebook có kèm theo hình ảnh trực quan sẽ thu hút lượt tương tác lên tới 180%
  • Nội dung video sẽ làm tăng 85% số người mua hàng

Trên thực tế, sử dụng yếu tố trực quan trong công việc và học tập cũng giúp họ ghi nhớ và làm việc hiệu quả hơn so với ghi chép thông thường. Bởi đã có nghiên cứu chỉ ra rằng, 90% thông tin con người ghi nhận và nhớ về nó lâu hay không là nhờ yếu tố trực quan. Hình ảnh trực quan giúp não bộ xử lý nhanh hơn 60.000 lần so với nội dung toàn từ ngữ.

Những nguyên lý xây dựng nội dung trực quan

Nội dung trực quan xây dựng theo nguyên lý toán học: Theo nguyên tắc toán học, ứng dụng xây dựng hình ảnh trực quan bao gồm: Dãy số Fibonacc, tỷ lệ vàng và nguyên tắc 1/3. Đây là những nguyên lý cho phép bạn xây dựng bố cục chuẩn cho hình ảnh. Và khi tiếp nhận hình ảnh này, những thông điệp chính sẽ truyền ngay đến não bộ người xem.

Nguyên lý sắc màu:

Màu sắc là yếu tố quan trọng tác động đến người xem, nó ảnh hưởng đến cảm xúc và dẫn đến hành động. Mỗi màu sắc sẽ mang thông điệp khác nhau, vì vậy hãy chú ý lựa chọn màu sắc sao cho hài hòa, đẹp mắt những vẫn thể hiện được ý nghĩa của nó. Lựa chọn màu sắc phù hợp sẽ khiến thương hiệu của bạn nổi bật, mang ý nghĩa tích cực cho người xem đồng thời tác động đến hành vi và quyết định của họ. Ý nghĩa của các màu sắc qua các thông điệp như sau:

- Đỏ: thể hiện sự quan trọng, cấp bách, năng lượng tràn đầy, thôi thúc hành động

- Hồng: sự bồng bềnh, quyến rũ, lãng mạn, nữ tính

- Tím: nhẹ nhàng, đằm thắm

- Xanh da trời: bình yên, an toàn, trung thực, tin tưởng

- Vàng: hài hước, sáng tạo, vui nhộn, trẻ trung

- Cam: nổi bật, đáng ghi nhớ, lưu tâm

Cách sử dụng phông chữ : Ngoài các yếu tố trên, khi được kết hợp tương đồng với phông chữ sẽ mang đến những cảm xúc mạnh mẽ hơn đến khách hàng. Đặc biệt là khi kết hợp chữ và màu sắc phải khéo léo sao cho dòng thông điệp được nổi bật và các sử dụng từ ngữ phải lôi cuốn người xem. Màu sắc và phông chữ sẽ phản ánh được cá tính và giá trị cốt lõi của thương hiệu. Bởi vậy hãy lưu ý khi kết hợp sử dụng chúng trong thiết kế.

Trong một thiết kế trực quan chỉ nên sử dụng tối đa 3 phông chữ, để khách hàng dễ xem, ghi nhớ đến thông điệp nhiều hơn. Các dạng phông chữ sử dụng nhiều nhất là: Erif, Sans-serif, Slab serif, Script và Modern. Mỗi thông diệp bạn nên sử dụng dạng phông chữ mang ý nghĩa phù hợp tương ứng. Có thể tham khảo thông tin dưới đây:

- Font Serif: chân thực, đề cao

- Font Sans-serif: rõ ràng, hiện đại, ổn định.

- Font Slab serif: mạnh mẽ, hiện đại, chắc chắn.

- Font Script: nữ tính, thanh lịch, thân thiện.

- Font Modern: thời thượng, sắc bén, thông thái.

Hình dạng và kích thước: Hình dạng cũng có ngôn ngữ riêng của nó, vì vậy người làm nội trung truyền thông trực quan cần am hiểu về ngôn ngữ của chúng để sử dụng nó trong việc truyền tải thông điệp. Trong các thiết kế, chúng ta sẽ dễ dàng nhìn thấy các hình dạng khác nhau, nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao lại sử dụng hình này, với kích thước này mà không phải là hình dạng khác. Ngôn ngữ của hình dạng chúng có sự khác nhau: Hình tròn là thể hiện sự tròn vẹn, thống nhất; hình vuông là đặc trưng của tính ổn định, sức mạnh, chuyên nghiệp; hình tam giác là thể hiện cho sự phát triển;… Bên cạnh đó kích thước của các hình dạng và phông chữ cũng là điều đáng chú ý bởi chúng sẽ mang đến những trải nghiệm tốt hoặc xấu cho người nhìn. Lựa chọn kích thước sẽ phụ thuộc vào bố cục hình ảnh, lượng text, kích thước của thiết kế và thông điệp chính - phụ, thiết bị hiển thị… Cỡ chữ nên đồng nhất và không nên sử dụng nhiễu cỡ chữ trong một sản phẩm thiết kế. Nội dung thể hiện càng ngắn gọn, đơn giản thì càng mang lại hiệu ứng tương tác cao hơn.