Tin tức  /  Hoạt động cộng đồng

Cách giúp thông điệp truyền thông marketing hiệu quả

1.Credibility - Uy tín của nguồn phát thông điệp
 
Thông điệp truyền thông marketing của doanh nghiệp là những gì doanh nghiệp có thể nói
những gì mình nghĩ đến người tiêu dùng. Và việc chấp nhận thông điệp và tin tưởng nó là
quyền của khác hàng. Một trong những yếu tố quan trọng đem lại giá trị cho thông điệp là
được phát ra từ những nguồn uy tín, ví dụ như đó là lời cam kết của một chính trị gia, một
chuyên gia dinh dưỡng hay một nghệ sĩ tên tuổi...
Ví dụ những lời khuyên của các bác sĩ, chuyên gia về nha khoa chắc chắn sẽ có giá trị với
người tiêu dùng khi họ lựa chọn sản phẩm chăm sóc răng miệng. Đó là các hình ảnh mà các
hãng kem đánh răng đã xây dựng để thuyết phục người mua hàng. Tuy nhiên cũng cần sử
dụng một các phù hợp, lựa chọn người có uy tín (nguồn phát) và có sức ảnh hưởng trong
ngành có liên quan đến sản phảm đó.
2.Context - Phạm vi phân phối thông điệp
Mỗi loại sản phẩm đều có đối tượng khách hàng mục tiêu riêng, vì vậy thông điệp truyền
thông marketing cần được nhắm đấn đối tượng mục tiêu cần truyền đạt, đảm bảo mục đích
mà hoạt động truyền thông theo đuổi. Bên cạnh đó, cần lựa chọn phương tiện truyền thông
thích hợp trong đó bao gồm cả việc xác định phạm vi truyền tải phù hợp với sản phẩm. Chính
vì vậy mà các sản phẩm dành cho trẻ em như bánh kẹo, đồ chơi thường được đăng trên báo
Nhi Đồng, Hoa Học Trò hay chương trình cho trẻ em... chứ không hề xuất hiện trên kênh hay
chương trình khác.
 
3.Channel - Lựa chọn kênh
 
Cần phải biết đối tượng tiếp nhận thông điệp sẽ sử dụng kênh PR nào để lựa chọn kênh tiếp
cận phù hợp. Sự phù hợp giữa đối tượng và kênh truyền thông là một yếu tố quan trọng thúc
đẩy thông điệp được truyền tải tốt hơn.
Ví dụ: Với thông điệp "Nếm trọn từng khoảnh khắc", Yomost hướng tới giới trẻ cho nên
những chương trình mà Yomost tài trợ luôn là những sự kiện trẻ trung, sôi động và thu hút
được sự chú ý của các bạn trẻ, điển hình như tài trợ cho "Thử thách cùng bước nhảy" hay xây
dựng clip "Phút yêu đầu" nhân dịp Valentine 2014 vừa qua.
 
4.Content - Nội dung thông điệp
 
Nội dung thông điệp truyền thông marketing cần phải thu hút được sự chú ý của khách hàng,
bạn hãy cho họ thấy rằng bạn đang hiểu họ và có thể giải quyết được vấn đề của họ như thế
nào. Sau đó hãy đưa ra những lí do tuyến phục vì sao họ nên tin bạn, vì sao họ nên chọn bạn.
Để người nhận tiếp nhận nhanh chóng, thông điệp phải được thể hiện một cách đơn giản, dễ
hiểu, rõ ràng và có ý nghĩa đối với người nhận.
Trong thực tế có khá nhiều sản phẩm vấp phải sự tranh cãi từ người tiêu dùng vì những cách
thể hiện dễ hiểu lầm;. Chẳng hạn như clip quảng cáo Maggi 3 Ngọt đã tạo nên sự phẫn nộ từ
các bà nội trợ khi cho rằng quảng cáo này khuyến khích các đấng mày râu có "bồ" với hình
ảnh người chồng có hẹn với bạn gái nhưng sực nhớ đến vợ anh ta đang ở nhà nấu cơm.
Hãy cẩn thận với bất cứ thông điệp nào mà bạn truyền tải đến công chúng.
 
5.Capability - Khả năng tiếp nhận và hiểu thông điệp của người nhận
 
Yếu tố then chốt trong việc xây dựng thông điệp truyền thông marketing cho sản phẩm/ dịch
vụ là: "hiểu khách hàng". Khi bạn "hiểu khách hàng", biết khách hàng đang cần gì, muốn gì
thì mới có thể đưa ra một nội dung đánh đúng tâm lí của họ, lựa chọn kênh và phạm vi truyền
thông một cách phù hợp cũng như cần xem xét khả năng tiếp nhận thông điệp của người tiêu
dùng ở mức độ như thế nào.