Tin tức  /  Hoạt động cộng đồng

Các công cụ truyền thông marketing tích hợp

Thuật ngữ Marketing tích hợp đã không còn xa lạ đối với marketer. Phương thức này giúp gia tăng giá trị sản phẩm, thông tin, xây dựng nhận thức về sản phẩm, nâng cao uy tín nhãn hiệu, duy trì niềm tin, thái độ tốt đẹp của công chúng về công ty… Để hiểu rõ hơn, hãy cùng Stars Media tìm hiểu chi tiết hơn các công cụ truyền thông marketing.

 
1. Khái niệm Marketing tích hợp
Marketing tích hợp (IMC – Integrated Marketing Communications) là sự kết hợp các hoạt động
truyền thông chặt chẽ với nhau để truyền tải một thông điệp rõ ràng, nhất quán về một dịch vụ/
sản phẩm hay tổ chức đến khách hàng. Marketing tích hợp thức hiện chức năng của Promotion
(xúc tiến hỗn hợp) – một thành tố quan trọng trong mô hình Marketing 4P.
 
2. Các công cụ truyền thông marketing tích hợp IMC
Công cụ truyền thông marketing tích hợp có 6 công cụ điển hình và quan trọng bao gồm: Quảng
cáo, marketing trực tiếp, khuyến mãi, PR và bán hàng cá nhân.
 
Quảng cáo
Quảng cáo là sử dụng các phương tiện thông tin truyền thông như: TV, báo, đài, internet… để
truyền tải về chất lượng, ưu điểm của sản phẩm/ dịch vụ tới khách hàng. Quảng cáo giúp người
bán lặp đi lặp lại thông điệp nhiều lần giúp người mua dễ dàng nhận biết và so sánh với hãng
khách để lựa chọn. Quảng cáo thường phải chi một chi phí nhất định để thực hiện.
 
Các phương tiện truyền thông quảng cáo được phân chia thành các nhóm:
- In ấn: Báo, tạp chí, ấn phẩm thương mại...
- Phương tiện điện tử: Phát thanh, truyền hình, internet…
- Quảng cáo ngoài trời: pa nô, áp phích, bảng hiệu…
- Quảng cáo trực tiếp: thư trực tiếp, điện thoại…
- Phương tiện khác: Quảng cáo tại điểm bán, quảng cáo trên các vật phẩm, hội chợ…
 
Marketing trực tiếp
Marketing trực tiếp (hay Direct Marketing) là sử dụng điện thoại, thư điện tử và những công cụ
tiếp xúc khác để truyền tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng.
 
Một số hình thức Marketing trực tiếp (Direct Marketing):
- Catalog marketing: Hình thức bán hàng qua thư điện tử sau khi doanh nghiệp phát hành ra
catalog. Nội dung của Catalog có thể bổ sung thông tin chi tiết về đặc trưng về sản phẩm, bộ sưu
tập hàng mẫu, số hotline liên hệ, quà tặng, giảm giá…
0 Marketing qua thư trực tiếp (Direct-Mail Marketing): trong đó có thư, mẫu quảng cáo nhỏ, phim,
số điện thoại miễn phí…
 
Marketing từ xa qua điện thoại (Tele Marketing) đang được sử dụng ngày càng nhiều. Khách
hàng dùng điện thoại và gọi số điện thoại miễn phí để đặt mua hàng.
 
Khuyến mãi
Đây là hoạt động cung cấp giá trị hoặc khích lệ tăng thêm cho bán hàng, nhà phân phối, người
tiêu dùng nhằm mục đích đẩy nhanh mức gia tăng doanh số. Khuyến mãi chia thành hai hoạt
động:
- Khuyến mãi hướng vào người tiêu dùng: nhắm vào người tiêu dùng bằng cách sử dụng phiếu
quà tặng, giảm giá, tặng mẫu dùng thử... Các hình thức này khuyến khích người tiêu dùng mua
ngay, mua nhiều hơn giúp tăng doanh số trong thời gian đoản kỳ.
- Khuyến mãi hướng đến các đại lý phân phối trung gian, bán lẻ: tổ chức hội thu cho lực lượng
bán hàng, trưng bày triển lãm để khuyến khích nhà phân phối trữ hàng, phân phối và cổ động cho
sản phẩm của công ty.
Quan hệ công chúng (Public Relations)
Quan hệ công chúng (hay PR) có chức năng quản lý để đánh giá thái động công chúng, liên kết
các chính sách của tổ chức với lợi ích xã hội. Mục tiêu của PR nhằm thiết lập và duy trì những ấn
tượng tích cực của công chúng về hình ảnh công ty, doanh nghiệp.
Các hình thức PR gồm: họp báo, tổ chức sự kiện, quan hệ báo chí, tài trợ, lobby, công tác xã
hội…
 
Bán hàng cá nhân
Bán hàng cá nhân là hình thức nhân viên bán hàng giao tiếp trực tiếp với khách hàng tiềm năng
để trình bày và bán sản phẩm. Công cụ này giúp người bán và người mua tương tác trực tiếp 2
chiều linh hoạt, thích ứng với yêu cầu riêng biệt của khách hàng. Bán hàng cá nhân có thể thiết
lập và phát triển những mối quan hệ bán hàng.
Đối với bán hàng cá nhân đòi hỏi người bán hàng phải tinh tế, khéo léo, có trình độ chuyên môn
cao, tác phong chuyên nghiệp và được đào tạo bài bản để hiểu sâu về sản phẩm.
 
3. Kết
Marketing tích hợp giúp hài dòa các thông điệp để công chúng và cổ đông nhận thức và nâng cao
giá trị tài sản thương hiệu. Truyền thông Marketing tích hợp cũng mang tầm quan trọng đối với
sự phát triển doanh nghiệp, công ty. Các doanh nghiệp cần biết kết hợp các công cụ truyền thông
marketing tích hợp để mang lại hiệu quả cao nhất.